Thứ sáu, 26/04/2024, 15:41 PM
Thị trường   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:59 AM  •  12/04/2024, 09:59

Vì sao giá vàng liên tục "phá đỉnh"

Giá vàng trong nước đang liên tục "phá đỉnh" chỉ trong thời gian ngắn, không chỉ với vàng miếng mà cả vàng nhẫn. Giới chuyên gia phân tích cả yếu tố trong nước và thế giới đang hỗ trợ giá vàng trong nước tăng chóng mặt.

Giá vàng liên tục "phá đỉnh"

Từ đầu năm đến nay, đây là đợt thứ 3 giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC phá vỡ kỷ lục. Thế nhưng, đáng chú ý là chưa đợt tăng giá nào lại nhanh và mạnh như đợt tăng lần này.

Chỉ trong vòng 2 ngày (8-9/4), giá vàng nhẫn và vàng miếng tăng gần 4 triệu đồng/lượng. Đáng nói là trong ngày 9/4, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng liên tục điều chỉnh bảng giá từng phút, từng giờ.

Cập nhật lúc 13h hôm qua 9/4, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết vàng nhẫn 74,83 triệu đồng/lượng mua vào - 76,03 triệu đồng/lượng bán ra, ( tức tăng 800.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng). Chỉ sau đó 30 phút, doanh nghiệp này đã điều chỉnh giá tăng thêm 400.000 đồng/lượng, đẩy giá vàng nhẫn lên 76,43 triệu đồng/lượng bán ra.

Có thể thấy, giá vàng nhẫn được điều chỉnh từng phút. Cập nhật đến 16h,  giá vàng nhẫn đã ở mức 75,5 triệu đồng/lượng mua vào - 77,18 triệu đồng/lượng bán ra.

Không chỉ vàng nhẫn, cơn "sốt" vàng miếng cũng đã tái lập khi đã ghi nhận nhiều đợt điều chỉnh với mức giá tăng chóng mặt. Vào đầu giờ sáng, vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng nửa triệu đồng/lượng, đến đầu giờ chiều lại tăng "chóng mặt".

Cụ thể cập nhật lúc 14h45p, vàng SJC lại tiếp tục được điều chỉnh tăng lên mốc 84 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết mức 82,3 triệu đồng/lượng mua vào - 84,3 triệu đồng/lượng bán ra. Cứ sau mỗi 30 - 45 phút, giá vàng lại tăng từ 100.000 - 200.000 đồng/lượng. Đến 16h15p cùng ngày, vàng SJC được điều chỉnh tăng lên mức 82,8 triệu đồng/lượng mua vào - 84,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Còn với vàng quốc tế, ở phiên thứ Ba (9/4), giá vàng giao ngay xác lập kỷ lục cao mới, 2.365,09 USD/ounce, kết thúc phiên ở mức 2.346,57 USD/ounce, tăng 0,3% so với phiên trước và là phiên tăng thứ 8 liên tiếp. Vàng kỳ hạn tháng 6/2024 cũng tăng 0,5% lên 2.362,4 USD/ounce.

Như vậy, so với một năm trước đây, giá vàng hiện đã tăng gần 20%.

Lý giải giá vàng tăng cao vượt kỷ lục?

Từ lâu, vàng được biết đến là kim loại quý nổi tiếng. Các ngân hàng trung ương vốn coi vàng là kho lưu trữ giá trị lâu dài và là nơi "trú ẩn" an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế. 

Đà tăng của giá vàng vẫn chưa dừng lại do động lực mua mạnh và rủi ro địa chính trị gia tăng. Ngoài ra, đồng USD đang bất ổn cũng là một lý do để mua vàng.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh vàng, bên cạnh việc giá vàng thế giới tăng, nhu cầu mua tăng mạnh khiến giá vàng trong nước tăng theo.

Chuyên gia cho biết, một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến giá vàng trên thị trường 2 hôm nay "nhảy múa" đến từ sức mua. Có thể thấy, sức mua vàng đang mạnh hơn bao giờ hết. Nếu như cách đây nửa tháng, người dân tập trung mua vàng nhẫn bởi lo ngại Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm bỏ độc quyền vàng SJC thì nay cả vàng miếng và vàng nhẫn đều có lượng giao dịch tăng đột biến. Ghi nhận tại nhiều cửa hàng, lượng vàng đang thậm chí không đủ đáp ứng người mua, nhiều người giữ tiền có cảm giác sốt ruột khi giá vàng thế giới chưa có dấu hiệu điều chỉnh trong khi giá vàng trong nước lại tăng từng giờ. Trong khi đó, lãi suất huy động tại các ngân hàng hiện nay lại quá thấp.

Bên cạnh đó, lý do cũng được đẩy về phía nguồn cung, khi mà vàng nhẫn đã khan hiếm nay còn hạn chế hơn. Trước đó, xuất hiện thông tin đề xuất cho nhập vàng theo đường chính ngạch nhưng hiện nay cơ quan quản lý vẫn chưa cấp phép. Một số đầu mối nhập vàng cũng đang e dè hơn khi cơ quan chức năng đang dồn dập ra quân và việc nhập vàng giá cao cũng đem đến nhiều rủi ro.

Một lý do khác được đưa ra đến từ việc chậm trễ sửa Nghị định 24 liên quan đến độc quyền vàng miếng SJC và nhập khẩu vàng. Trong thời gian trước, Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện số 22 và Nghị quyết số 44 yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, Ngân hàng Nhà nước chưa có chỉ  sửa nghị định này.

Hiện tại chỉ có Ngân hàng Nhà nước được nhập khẩu vàng, do đó nguồn cung vàng trên thị trường không dồi dào nên khi xuất hiện lực mua hoặc bán sẽ làm cho giá tăng, giảm đột biến. Vì vậy, khi Ngân hàng Nhà nước chưa có biện pháp can thiệp thị trường, xóa bỏ độc quyền thì giá vàng SJC và vàng nhẫn còn tăng và mức chênh lệch so với giá thế giới vẫn sẽ rất cao.

Bên cạnh đó, yếu tố thế giới cũng đang tác động mạnh vào biến động của thị trường vàng trong nước. Khi mà thị trường vàng nổi tiếng nhạy cảm với những thay đổi trong dữ liệu kinh tế Mỹ và điều đó càng trở nên đúng hơn kể từ khi giá vàng tăng vọt vào đầu tháng Ba. Các nhà đầu tư cũng đang đẩy đồng USD lên giá, khiến vàng trở nên đắt hơn nhiều đối với những người mua ở các thị trường tiêu thụ hàng đầu như Trung Quốc và Ấn Độ.

Có thể thấy, câu chuyện của thị trường vàng diễn ra 5 tuần qua trong khi Fed vẫn dự kiến sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay. Khả năng lớn là một số nhà đầu tư vàng đang tập trung vào viễn cảnh "hạ cánh cứng" của nền kinh tế Mỹ dựa trên dữ liệu gần đây và đổ xô mua vàng vì vai trò của nó như một "thiên đường trú ẩn an toàn." Mối quan hệ giữa độ chênh lệch giá vàng kỳ hạn và vàng giao ngay với lãi suất của Fed đã đưa ra lời giải thích cho một động thái kỳ lạ khác trên thị trường vàng trong những tuần gần đây.

Quay trở lại cơn "sốt" vàng trong nước, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên cẩn trọng với giá vàng trong bối cảnh giá vàng tăng liên tục. Hiện nay, nhiều người dân vẫn có xu hướng lao vào mua vàng bất chấp việc giá vàng trong nước diễn biến khó lường. 

PV
Theo Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp

Giá vàng hôm nay (21/3)

Giá vàng hôm nay (21/3) trên thị trường thế giới bật tăng mạnh; trong khi đó, giá vàng SJC trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.

Giá vàng hôm nay (19/4) trên thị trường trong và ngoài nước

Thị trường   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:28 PM
Giá vàng hôm nay (19/4) trên thị trường thế giớ tăng đến sát mức 2.400 USD/ounce; trong khi đó, giá vàng SJC trong nước đi ngang quanh ngưỡng 84 triệu đồng/lượng bán ra.

Ngân hàng đề nghị Bộ Tài chính, Công an hỗ trợ đấu thầu vàng miếng

Thị trường   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Ngày 16/4, NHNN cho biết đã có các văn bản gửi các bộ gồm Bộ Công an, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đề nghị phối hợp tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Giá vàng nhẫn đã lập kỷ lục trong ngày 8/4

Thị trường   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Giá vàng nhẫn đã lập kỷ lục trong ngày 8/4 khi chạm mốc 75 triệu đồng/lượng. Hôm nay, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao chót vót, vàng SJC tăng nhiều đưa giá lên sát mức 82,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay ngày 05 tháng 04 năm 2024

Thị trường   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:55 AM
Giá vàng hôm nay (5/4) trên thị trường thế giới giảm xuống dưới 2.300 USD/ounce sau áp lực bán tháo. Trong nước, giá vàng SJC một số thương hiệu tăng nhẹ vượt 81 triệu đồng/lượng.