Thứ sáu, 26/07/2024, 08:28 AM
Thị trường   •   Thứ sáu, 17/05/2024, 10:05 AM  •  17/05/2024, 10:05

Phó chủ tịch Quốc hội: Phải làm rõ giá vé máy bay còn tăng nữa hay không?

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính trả lời dứt khoát về vấn đề giá vé máy bay tăng cao.

Sáng 13/5, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai những tháng đầu năm 2024, vấn đề giá vé máy bay tăng cao trong thời gian vừa qua đã được các đại biểu quan tâm, nêu ý kiến, đề nghị.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, báo cáo của Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) cho rằng giá vé máy bay vừa qua tăng cao nhưng vẫn nằm trong khung giá, chưa kịch trần. Vậy giá vé máy bay còn tăng nữa không và ảnh hưởng gì tới du lịch?

Theo Phó chủ tịch Quốc hội, giờ người dân đi từ Tp.HCM ra Hà Nội mà phải mua vé qua Thái Lan rồi mua vé từ Thái Lan về Hà Nội. Mà nhiều tháng rồi chứ không phải mới.

"Theo trả lời của Cục Hàng không như vậy thì giá vé máy bay còn tăng đến kịch trần không? Bộ GTVT, Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát việc giá vé còn tăng kịch trần nữa không và đến bao giờ thì giá vé kịch trần để không tăng nữa. Việc giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến kinh tế, du lịch thế nào?", ông Trần Quang Phương nói.

Giải trình về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, bộ đã chỉ đạo Cục hàng không đánh giá về giá vé của Việt Nam và quốc tế. Về mức tăng, theo ông, bình quân giá vé của Vietnam Airlines so với cùng kỳ tăng 14-20% trên các đường bay.

Theo đại diện Bộ GTVT, yếu tố giá tăng là do giá nhiên liệu tăng. Bên cạnh đó, do thiếu máy bay nên các hãng hàng không phải thuê thêm tàu bay, phi công khiến giá bị đẩy lên.

Một nguyên nhân khác được ông Huy chỉ ra, là trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nhu cầu vé máy bay là rất cao trong khi người dân chủ yếu mua sát ngày, giờ bay khiến giá vé tăng 20%.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhận định, thời gian tới giá vé máy bay vẫn sẽ tiếp tục tăng theo xu hướng chung của thế giới. Đối với trường hợp đường bay của Thái Lan có giá thấp, ông giải thích là do nước này đang thực hiện chính sách giảm gần như triệt để các phí hàng không nhằm mục đích kích cầu du lịch.

Thừa nhận vấn đề giá vé máy bay tăng cao có ảnh hưởng tới du lịch, tuy nhiên đại diện Bộ GTVT đang đưa ra giải pháp khắc phục bằng cách tăng cường khai thác vận chuyển đường sắt.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, với cự ly dưới 1.000 km thì đường sắt vẫn là chi phí hợp lý nhất, còn thị phần trên 1.000 km mới là hàng không. Bộ GTVT đã đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có và đầu tư các tuyến đường sắt mới để tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách bền vững và hợp lý nhất.

Trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay của các hãng hàng không, sau khi nhận thấy dư luận phản ánh về vấn đề giá vé tăng cao. Kết quả rà soát được đưa ra cho thấy các hãng hàng không đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách và giá vé máy bay vẫn chưa vượt mức trần.

Trong thời gian tới, Bộ cho biết sẽ tiếp tục triển khai kiểm tra toàn bộ chi phí kê khai giá và tiếp nhận thông tin và xử lý, giải đáp các nội dung liên quan đến vấn đề giá vé cao so với quy định.

PV
Theo Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp

ADB: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam tăng 6,8%

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tại Việt Nam dư nợ trái phiếu chính phủ chỉ tăng 2,0% so với quý trước do lượng phát hành giảm, trong khi lượng trái phiếu doanh nghiệp tăng 6,8% sau đợt sụt giảm trong quý trước.

Giá xăng, dầu được dự báo giảm mạnh trong ngày mai

Thị trường   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:13 PM
Theo đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều hành ngày mai (30/5) sẽ đồng loạt giảm.Trên thị trường thế giới sáng nay (29/5, theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI đạt 80,02 USD/thùng, tăng 2,59 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent đạt 84,26 USD/thùng, tăng 2,63 USD/thùng.

CPI tăng do giá thịt lợn, giá điện sinh hoạt

Thị trường   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:13 PM
Theo Tổng cục Thống kê, giá thịt lợn tăng do thiếu hụt nguồn cung sau đợt dịch tả lợn châu Phi vào cuối năm 2023, giá điện sinh hoạt tăng khi thời tiết nắng nóng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2024 tăng 0,05% so với tháng trước.

Vàng miếng sẽ được bán ra qua 4 ngân hàng

Thị trường   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:13 PM
Từ 3/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

Phó thủ tướng nói về giải pháp ngăn giá vàng tăng cao

Thị trường   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:13 PM
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho hay, từ ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động bán vàng thông qua hệ thống 4 ngân hàng thương mại và công ty SJC. Từ đó góp phần giảm chênh lệch giá vàng thế giới và Việt Nam, đang từng bước tiếp cận giá vàng thế giới.

"Giá vé máy bay đã bắt đầu hạ nhiệt"

Thị trường   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:11 PM
Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong cơ cấu giá tour, giá vé máy bay chiếm 30-40%, làm giảm tính cạnh tranh của các tour du lịch và từ 28/5, giá vé máy bay trên các tuyến đã bắt đầu hạ nhiệt.