Thứ sáu, 29/03/2024, 05:10 AM
Ngân hàng   •   Thứ tư, 18/08/2021, 10:41 AM  •  18/08/2021, 10:41

NHNN sẽ hạn chế hoạt động tín dụng của ngân hàng không giảm lãi suất thực chất

Trên cơ sở kết quả giám sát việc thực hiện giảm lãi suất, phí, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ xem xét và có chính sách khuyến khích hoặc hạn chế một số nội dung trong hoạt động tín dụng của ngân hàng trong năm 2022.

NHNN sẽ hạn chế hoạt động tín dụng của ngân hàng không giảm lãi suất thực chất

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã ban hành công văn số 5901/NHNN về việc yêu cầu hệ thống tổ chức tín dụng thực hiện giảm lãi suất và miễn phí dịch vụ ngân hàng để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

NHNN cho hay dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp trên diện rộng, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chủ trương, đường lối, nhiều chỉ đạo tại Nghị quyết và các văn bản về việc hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do dịch gây ra.

Tháng 7/2021, NHNN có Quyết định số 1284/QĐNHNN ngày 28/7/2021 về Chương trình hành động của ngành Ngân hàng 6 tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 triển khai Nghị quyết 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ.

Trong văn bản mới ban hành, Thống đốc NHNN yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc ngân hàng thực hiện các nội dung cụ thể.

Thứ nhất, nhập cuộc cuộc cùng hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương để chung sức đẩy lùi dịch bệnh và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nền kinh tế vượt qua khó khăn thông qua giải pháp hỗ trợ hữu hiệu, thiết thực như giảm lãi suất, phí... theo đúng chủ trương của Đảng, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN.

Thứ hai, thực hiện cam kết đồng thuận giảm lãi suất cho vay theo kế hoạch đã đăng ký với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại Công văn 248/NHNN-PLVN ngày 16/7/2021 để giữ uy tín của mỗi ngân hàng cũng như toàn ngành nói chung trước người dân, doanh nghiệp và xã hội.

NHNN nhấn mạnh việc triển khai các chương trình giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ cần đảm bảo thực chất, hiệu quả, có kết quả cụ thể; đồng thời, chủ động truyền thông trên các báo chí về các chính sách của mình, thông tin cho khách hàng cụ thể về chính sách giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ để khách hàng biết và tiếp cận chính sách hỗ trợ của ngân hàng.

Thứ ba, định kỳ hằng tháng (ngày cuối tháng), báo cáo kết quả triển khai thực hiện theo mẫu biểu đính kèm văn bản này về NHNN thông qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế; đồng thời gửi Vụ Chính sách tiền tệ, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để biết, phối hợp. Kỳ báo cáo đầu tiên gửi chậm nhất vào ngày 31/8/2021.

NHNN cho biết sẽ công bố công khai kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất, giảm phí của từng ngân hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng định kỳ hằng tháng; đồng thời sẽ tăng cường công tác giám sát bằng nhiều biện pháp trực tiếp, gián tiếp việc thực hiện cam kết của toàn hệ thống ngân hàng thương mại và từng chi nhánh ngân hàng thương mại tại các tỉnh, thành phố.

"Trên cơ sở kết quả giám sát việc thực hiện giảm lãi suất, phí này, NHNN sẽ xem xét và có chính sách khuyến khích hoặc hạn chế một số nội dung trong hoạt động tín dụng của ngân hàng trong năm 2022", NHNN khẳng định.

Minh Tâm

OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024

Ngân hàng   •   Thứ tư, 27/03/2024, 19:35 PM
Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE:OCB) vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 bao gồm kế hoạch kinh doanh, phương án tăng vốn điều lệ, cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Tín dụng 2 tháng đầu năm tăng trưởng âm

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:47 PM
Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, đến ngày 29/2/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Tuy nhiên, tốc độ giảm của tháng 2 đã chậm lại (-0,05%) so với tháng 1 (-0,6%).

Cần một cái khung lãi suất và tiêu chí cho những loại hình vay

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:47 PM
Theo TS. Hiếu kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước cần đưa ra một cái khung lãi suất và tiêu chí cho những loại hình vay và thời gian, đồng thời yêu cầu các ngân hàng dựa vào cái khung đó để đưa ra lãi suất vay cụ thể.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank làm rõ vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:46 PM
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank báo cáo khách quan, minh bạch vụ việc chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu, phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm. Đồng thời, xác minh vụ việc, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và ngân hàng.

Thủ tướng: Mặt bằng lãi suất cho vay tuy giảm nhưng vẫn còn cao

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:40 PM
Theo Thủ tướng, mặt bằng lãi suất cho vay tuy đã giảm nhưng chưa tương xứng với mức giảm của mặt bằng lãi suất huy động; lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện tại đang còn cao. Nhiều doanh nghiệp phản ánh tiếp cận tín dụng còn khó khăn và lãi suất cho vay còn cao cần giảm lãi suất cho vay.