Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank làm rõ vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn yêu cầu lãnh đạo Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông tin đầy đủ, khách quan, minh bạch vụ việc chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu, phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm. Cụ thể:
Theo Ngân hàng Nhà nước, mấy ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin liên quan đến vụ việc.
Nhiều ý kiến bình luận đa chiều, gay gắt về vụ việc liên quan đến cách tính lãi của Eximbank, kêu gọi tẩy chay, không tiếp tục sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Eximbank và thẻ tín dụng của các ngân hàng khác.
Để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Eximbank phải bố trí lãnh đạo Eximbank trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng.
Eximbank phải báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kết quả xử lý vụ việc (qua Văn phòng Ngân hàng Nhà nước, Vụ Truyền thông) trước ngày 21/3 tới.
Chiều muộn 20/3, Eximbank đã phát đi thông cáo báo chí lần thứ hai kể từ khi vụ nợ thẻ từ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng gây bão dư luận suốt một tuần nay, trong đó xác nhận đại diện Eximbank đã gặp gỡ khách hàng P.H.A. vào ngày 19/3.
Thông báo nêu rõ, "Eximbank đã và đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thỏa thuận. Trong đó có phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, đảm bảo lợi ích hài hòa cho cả ngân hàng và khách hàng".
Cùng ngày, Eximbank đã có thông báo đến hệ thống các chi nhánh, phòng giao dịch Eximbank về việc không ghi nợ phí SMS banking, phí quản lý tài khoản với những tài khoản thanh toán của khách hàng lâu không sử dụng, không phát sinh giao dịch và có số dư về 0 đồng.
Những khách hàng muốn đóng tài khoản cũng không phải thanh toán các khoản phí đã được ghi nợ mà sẽ được chi nhánh, phòng giao dịch chủ động xem xét giải quyết miễn phí.