Chủ nhật, 28/04/2024, 21:33 PM
Xã Hội   •   Thứ bảy, 02/03/2024, 10:41 AM  •  02/03/2024, 10:41

Đại hội đồng cổ đông cần tập trung vào mong muốn của cổ đông và nhà đầu tư

Ông Phan Lê Thành Long, Tổng giám đốc VIOD cho biết, để đại hội đồng cổ đông có thể phát huy hết vai trò, HĐQT và doanh nghiệp cần vượt lên trên sự tuân thủ, không nên chỉ dừng lại ở việc tổ chức đúng số lượng đúng thời điểm, mà cần tập trung vào mong muốn của các cổ đông và nhà đầu tư

Ngày 1/3, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức diễn đàn “Vì một mùa đại hội cổ đông đổi mới và hiệu quả”.

Bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch VIOD chia sẻ: “Đây là sự kiện đầu tiên trong chương trình quản trị công ty và nâng hạng thị trường mà VIOD thực hiện với vai trò đối tác đồng hành cùng ỦY ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong chương trình hợp tác năm năm lần thứ hai (2024 - 2029).

Sự kiện được tổ chức trước thềm mùa đại hội cổ đông năm 2024 là dịp để doanh nghiệp có thể được cập nhật thêm những thông tin mới sắp thay đổi và những thông tin cần thiết để đưa vào chương trình đại hội cổ đông năm 2024 cần công bố, kèm theo những cam kết tuyên bố cho chương trình hành động của năm 2024 gắn với nâng cao quản trị công ty và nâng hạng thị trường từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi”.

Với vai trò là đối tác đồng hành cùng UBCKNN trong các chương trình về triển khai và đánh giá về quản trị công ty gắn với ESG & Phát triển bền vững tại Việt Nam, VIOD tiếp tục xây dựng chương trình Quản trị công ty gắn với ESG và mục đích nâng hạng thị trường trong năm 2024, góp phần trợ giúp hiện thực hóa hiệu quả của nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Phó chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn cho rằng, việc đào tạo thành viên HĐQT cần được chú trọng. Trước đây, chúng tôi chỉ khuyến nghị các thành viên đi học thêm các lớp đào tạo, nhưng sắp tới sẽ sửa đổi một số quy định mang tính bắt buộc số giờ trong năm. Việc này người quản lý trong doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của việc cập nhật kiến thức liên quan tới quản trị. Từng doanh nghiệp phải có cam kết về quản trị doanh nghiệp.

“Yếu tố quản trị công ty gắn với ESG và phát triển bền vững, cùng với công bố thông tin minh bạch, chất lượng và bằng tiếng Anh là những vấn đề không thể thiếu nếu các doanh nghiệp theo đuổi sự phát triển bền vững, chứng minh doanh nghiệp là tài sản giá trị mà các nhà đầu tư nên nắm giữ”, bà Hà Thu Thanh khẳng định.

Ông Phan Lê Thành Long, Tổng giám đốc VIOD cho biết: “Để đại hội đồng cổ đông có thể phát huy hết vai trò, HĐQT và doanh nghiệp cần vượt lên trên sự tuân thủ, không nên chỉ dừng lại ở việc tổ chức đúng số lượng đúng thời điểm, mà còn cần chuyển từ góc nhìn từ định lượng sang định tính, tập trung vào mong muốn của các cổ đông và nhà đầu tư”.

Cũng trong khuôn khổ của sự kiện, đại diện một số doanh nghiệp niêm yết, các Sở Giao dịch (HoSE và HNX) đã tham gia phiên thảo luận “Vì một mùa đại hội cổ đông đổi mới và hiệu quả”, để nêu lên những vấn đề còn tồn tại, từ đó cho thấy tầm quan trọng của việc tổ chức đại hội cổ đông bám sát với những cập nhật mới của thị trường trong nước, khu vực và thế giới trên cả phương diện quy định và thông lệ quản trị tốt, từ đa dạng góc nhìn từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cổ đông.

Năm 2024 là năm đầu tiên để thực hiện Chiến lược Phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030, trong đó nâng hạng thị trường chứng khoán là chủ trương đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và bộ Tài chính cùng các bộ có liên quan đang tập trung triển khai. Tuy nhiên, để nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, trước mắt sẽ cần tập trung cải thiện hai nhóm vấn đề trọng yếu là yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) và giới hạn sở hữu nước ngoài.

Bên cạnh đó, việc từng doanh nghiệp tự nâng cao năng lực quản trị công ty, định hướng rõ chiến lược ESG không chỉ giúp tăng niềm tin của doanh nghiệp trong mắt nhà đầu tư, mà còn góp phần trợ giúp nâng hạng thị trường từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi một cách đồng bộ. Điều này cũng đồng thời góp phần nâng cao điểm số/xếp hạng của Việt Nam trong chương trình đánh giá về quản trị công ty trong khu vực ASEAN (gọi tắt là ACGS). 

PV
Theo Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp

Đồng Nai xuất khẩu nông sản đạt hơn 625 triệu USD

Xã Hội   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:58 PM
Trong gần 4 tháng của năm 2024, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xuất khẩu 4 loại nông sản là cà phê, nhân hạt điều, hạt tiêu và cao su được hơn 625 triệu USD.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương

Xã Hội   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:54 PM
Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Bưu chính Viettel lên kế hoạch lãi sau thuế 370 tỷ năm 2024

Xã Hội   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Bưu chính Viettel tiếp tục thu hẹp mảng bán sim thẻ điện thoại nên kế hoạch doanh thu và lãi sau thuế năm nay của doanh nghiệp đều giảm so với năm 2023.

Bức tranh tài chính ảm đạm của Xây dựng Hòa Bình

Xã Hội   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:55 AM
Báo cáo tài chính của HBC cho thấy vốn chủ sở hữu của tập đoàn từ 1.191 tỷ đồng đã giảm xuống chỉ còn gần 93,381 tỷ đồng, giảm đến hơn 92% so với năm 2022. Doanh nghiệp cũng báo nợ phải trả lên đến con số gần 15.156 tỷ đồng.

Trái chủ đồng ý tái cấu trúc lô trái phiếu 300 triệu USD của Novaland

Xã Hội   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:55 AM
25 trái chủ nắm giữ 95% tổng dư nợ trái phiếu quốc tế đồng ý để Novaland kéo dài kỳ hạn, trả lãi chậm và có thể chuyển đổi thành cổ phiếu NVL với giá ban đầu 40.000 đồng.