Thứ sáu, 19/04/2024, 20:44 PM
Đầu tư   •   Thứ ba, 26/10/2021, 06:16 AM  •  26/10/2021, 06:16

Bạn thuộc kiểu nhà đầu tư nào trong 8 loại này?

Nhà đầu tư có thể được chia ra thành nhiều loại dựa trên mục tiêu tài chính, cách thức, phương pháp đầu tư. Hãy tham khảo phong cách đầu tư nào phù hợp với bạn.

Đầu tư tài chính từ lâu đã được xem như một phương pháp làm giàu và tích lũy tài sản hiệu quả. Nhà đầu tư có nhiều cách khác nhau để tiếp cận thị trường và mỗi cách có ưu và nhược điểm riêng. Vậy bạn thuộc kiểu đầu tư nào?

Nhà đầu tư tự động

Nhà đầu tư tự động ưu tiên sự thuận tiện trong việc đầu tư. Họ sắp xếp danh mục, lựa chọn phương tiện đầu tư sao cho tiện lợi nhất để theo dõi cũng như tăng trưởng giá trị danh mục một cách tự động. Các khoản tiền được rót tự động vào tài khoản đầu tư định kỳ trong tháng, quý hoặc năm giúp cho nhà đầu tư tiết kiệm thêm thời gian giao dịch. Đây là kiểu nhà đầu tư không dành nhiều công sức để suy tính việc đầu tư và họ cố để làm mọi thứ được tự động hóa. Từ đó, họ có thể dành thêm thời gian quan tâm cho các việc khác như sự nghiệp hay gia đình. Họ không cần nhắc nhở bản thân việc phải bỏ tiền vào tài khoản đầu tư vì điều đó đã được thực hiện tự động.

Nhược điểm đối với nhà đầu tư tự động là họ sẽ không theo kịp các hoạt động của quỹ đầu tư và cách danh mục đầu tư đang vận hành. Nếu bạn không để ý đến việc đầu tư, có thể bạn cách đang đầu tư không phù hợp với các mục tiêu tài chính hiện tại của bạn hoặc bạn có thể phung phí một phần lớn chi phí không cần thiết cho các quỹ mà bạn thực sự không cần đến. Bên cạnh đó, việc cân đối lại danh mục đầu tư của bạn cần diễn ra một hoặc hai năm một lần để đảm bảo tỷ lệ cổ phiếu trái phiếu một cách tương ứng. Vì thế, bạn cần hiểu cách thức mà khoản đầu tư của bạn đang hoạt động để chắc chắn rằng việc đầu tư của mình đang đi đúng hướng.

Nhà đầu tư theo dõi thị trường chung thường nhật

Đây là kiểu nhà đầu tư cố gắng giữ cho mình một mức tăng trưởng ổn định. Họ cố gắng để biết lúc nào thị trường chứng khoán lên hay xuống. Biểu đồ, giá trị thị trường luôn được cập nhật tới các ứng dụng điện thoại thông minh của họ. Đây là nhà đầu tư luôn kiểm tra giá trị danh mục đầu tư hằng ngày và lo lắng về việc họ sẽ lỗ bao nhiêu khi thị trường trải qua một ngày tồi tệ. Nói chung họ luôn theo sát tiến trình đầu tư của mình.

Rủi ro đối với người theo dõi thị trường hàng ngày là họ dễ bị căng thẳng trong các ngày mà thị trường đi xuống. Họ có thể cảm thấy chán nản khi trải qua những ngày tồi tệ trên thị trường và quyết định bán cổ phiếu với mức giá thấp hay đưa ra những quyết định tồi tệ. Sẽ thật tốt khi được cung cấp đầy đủ thông tin, đặc biệt là đối với các nhà đầu cá nhân, nhưng nếu bạn quá chú tâm đến các kết quả hằng ngày của thị trường, bạn nên tập tránh xa các bản tin tức một chút. Kiếm trả thị trường chứng khoán và danh mục đầu tư của bạn hàng quý có lẽ là một lựa chọn tốt hơn, bạn có tiết kiệm thời gian để làm những công việc khác và tận dụng thời gian hiệu quả.

Nhà đầu cơ

Một nhà giao dịch năng động trên thị trường có thể coi là một nhà đầu cơ. Kiểu nhà đầu tư này cố gắng để tìm ra loại cổ phiếu nào sẽ đi lên trước khi các nhà đầu tư khác nhận ra nó. Họ cố gắng bắt đáy và bán loại cổ phiếu này trước khi giá đạt đỉnh và đảo chiều đi xuống. Kiểu đầu tư này phụ thuộc nhiều dữ liệu từ thị trường, đọc và nắm bắt thị trường từ các tin tức và hiểu các xu thế của thị trường. Nhưng cách đầu tư này luôn đi kèm với mức rủi ro rất lớn.

Nếu bạn đang đầu cơ, bạn phải thực hiện giao dịch một cách quyết đoán. Căn sai thời điểm để vào lệnh có thể khiến bạn mất tiền. Ngoài ra, chi phí giao dịch mà bạn phải trả cho bên môi giới cũng rất đáng ngại và có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết quả đầu tư. 

Nhà đầu tư tận tâm

Nhà đầu tư tận tâm là những người chỉ đặt tiền của họ vào những nơi mà họ thực sự tin tưởng. Họ có những tiêu chuẩn rất cao về cách công ty hoạt động, dịch vụ và sản phẩm để có thể đầu tư. Ví dụ một nhà đầu tư tận tâm chỉ đầu tư vào các công ty có trách nhiệm với xã hội và môi trường. Họ sẽ không có cảm tình với các công ty quảng bá các giá trị trái với nguyên tắc đạo đức của họ. Đây là một kiểu đầu tư chịu nhiều ảnh hưởng từ tính cách và suy nghĩ và điều đó có thể tác động đến cách họ lựa chọn cổ phiếu, trái phiếu để đầu tư.

Thật không may, kiểu đầu tư này có các hạn chế trong việc chọn cổ phiếu và phương pháp đầu tư. Điều đó có thể khiến cho các kết quả của việc đầu tư trở nên kém hiệu quả hơn. Nhưng ít nhất, nhà đầu tư có thể nhận thêm sự thoải mái từ việc đầu tư bởi họ đã đầu tư theo lương tâm.

Nhà đầu tư tài sản

Không phải mọi nhà đầu tư đều sở hữu cổ phiếu. Nhà đầu tư tài sản có thể sở hữu bất động sản, đồ sưu tầm, vàng và trái phiếu. Họ muốn đầu tư vào những thứ mà họ am hiểu và kiểm soát được mức rủi ro của khoản đầu tư. Loại nhà đầu tư này có thể không tin tưởng sự tăng trưởng của thị trường cổ phiếu.

Tuy nhiên, trong lịch sử, cổ phiếu có lợi nhuận đầu tư lớn so với các loại hình đầu tư khác, vì vậy các nhà đầu tư tài sản có thể bỏ lỡ các cơ hội gia tăng tài sản do né tránh thị trường chứng khoán. Cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn có thể là lựa chọn đầu tư tương đối an toàn cho các nhà đầu tư cá nhân.

Nhà đầu tư mặc cả

Đây là kiểu nhà đầu tư bất chấp rủi ro để tham gia việc mua các loại cổ phiếu giá rẻ hoặc các cổ phiếu mới phát hành ra thị trường. Nhà đầu tư mặc cả thường xem xét cẩn thận tỷ lệ P/E để kiểm tra giá cổ phiếu so với thu nhập trên mỗi cổ phiếu khi quyết định mua cổ phiếu nào.

Mặc dù vậy, những người săn cổ phiếu giá rẻ nên cảnh giác vì đôi khi những cổ phiếu có giá thấp đang được giao dịch ở mức giá thấp bởi vì giá trị thật của cổ phiếu đó thấp. Khi mua một cổ phiếu giá rẻ, bạn phải hiểu tại sao giá nó lại rẻ như vậy, liệu mô hình kinh doanh của công ty kém? Hay năng lực kinh doanh của công ty gặp vấn đề?

Nhà đầu tư trung thành

Nhà đầu tư kiểu này không phân bổ tài sản một cách đa dạng hay sở hữu một lượng lớn cổ phiếu từ nhiều công ty riêng lẻ. Họ thường tập trung tài sản vào các công ty mà họ tin tưởng và trung thành trong việc rót tiền vào cổ phiếu công ty đó.

Sở hữu một lượng lớn cổ phiếu của bất kỳ công ty nào cũng có thể đem lại rủi ro. Công ty có thể phải đối mặt với một vụ bê bối lớn hoặc sản phẩm bị lỗi nhưng giá cổ phiếu vẫn có thể cao. Nếu bạn liên tục mua cổ phiếu của công ty đó với mức giá cao vì bạn tin tưởng rằng công ty này sẽ làm ăn tốt, bạn sẽ mất một lượng tiền khổng lồ khi thông tin tiêu cực về tình hình công ty được công khai khiến giá của cổ phiếu xuống đột ngột.

Nhà đầu tư kết hợp

Đây là kiểu đầu tư không giao dịch liên tục như nhà đầu cơ, cũng không bỏ mặc tiền của mình như nhà đầu tư tự động. Họ tinh chỉnh danh mục đầu tư của mình bằng cách thường xuyên thực hiện chuyển tiền giữa các quỹ, trái phiếu và cổ phiếu. Họ luôn dành thời gian hằng quý hoặc hằng năm để cân bằng danh mục đầu tư.

Mặc dù thỉnh thoảng điều chỉnh danh mục đầu tư để đáp ứng các mục tiêu đầu tư là rất tốt, nhưng việc lạm dụng có thể dẫn tới các sai sót như bán các khoản đầu tư đang hoạt động tốt chỉ để đáp ứng nhu cầu chi tiêu ngắn hạn. Việc tái cân bằng danh mục đầu tư cá nhân không nên diễn ra quá nhiều hay quá ít. Một năm hoặc hai năm một lần có thể phù hợp với đa số các nhà đầu tư về lâu dài.

Huy Hoàng
Theo Wisebread/tổng hợp

Cổ phiếu lao dốc đồng loạt, VN-Index mất hơn 13 điểm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:57 AM
Áp lực xả hàng từ nhà đầu tư khiến sắc đỏ lan tràn hầu hết khắp thị trường. VN-Index chốt phiên mất 13,14 điểm, đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp của chỉ số này.

Bột giặt NET muốn trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 50%

Đầu tư   •   Thứ tư, 03/04/2024, 09:43 AM
CTCP Bột giặt Net dự tính chi khoảng 112 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông sau một năm kinh doanh thuận lợi với kết quả cao kỷ lục.

IDI lên kế hoạch chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Đầu tư   •   Thứ hai, 01/04/2024, 16:39 PM
Ban lãnh đạo IDI đề xuất chia cổ tức năm 2022 và năm 2023 là 20% vốn điều lệ (hơn 455 tỷ đồng), lên kế hoạch lãi sau thuế 276 tỷ đồng.

FPT dự kiến chia cổ tức 20% bằng tiền mặt

Đầu tư   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:48 PM
FPT sẽ chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 20%, trong đó công ty đã chi trả 10% trong năm vừa qua và dự kiến sẽ trả 10% còn lại sau khi ĐHCĐ phê duyệt.

KBSV: Xác suất chỉ số VN-Index vượt đỉnh đang giảm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:47 PM
Sự suy yếu của lực cầu và sự thiếu nhóm dẫn dắt sẽ khiến cho xác suất vượt đỉnh của chỉ số VN-Index ngày càng giảm và rủi ro đảo chiều ngày càng tăng.